MEDIA MULTITASKING LÀ GÌ? TÁC HẠI CỦA NÓ!

Media multitasking là gì? Nó có tốt không?

Media multitasking được hiểu là khi ai đó sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện tử hoặc cùng một lúc xem nhiều nội dung media khác nhau. Ví dụ như vừa xem phim vừa nghe nhạc, vừa chơi game vừa xem tivi…

Nếu bạn là một người có hành vi tương tự vậy, thì bạn chính là một người Media Multitasking. Tất nhiên số lượng người có hành vi giống như bạn rất nhiều. Theo thống kê ở Mỹ cứ 10 người thì có 8 người thường xuyên sử dụng ít nhất 2 thiết bị điện tử cùng một lúc.




Tác hại của Media Multitasking

Người ta vẫn tin rằng việc liên tục dịch chuyển sự chú ý giữa các luồng thông tin khác nhau sẽ giúp cho trí nhớ tốt hơn, tăng sự tập trung. Không may thay, điều này lại là một suy nghĩ sai lầm.

Các nhà khoa học sau khi tổng hợp rất nhiều tài liệu nghiên cứu về Media Multitasking đã đưa ra kết luận: những người thường xuyên sử dụng nhiều hơn 1 thiết bị điện tử cùng lúc, hay làm 2 việc cùng lúc sẽ có trí nhớ kém hơn và cấu trúc não của họ thậm chí còn bị thay đổi.

Một thí nghiệm về sự tập trung đã được đưa ra cho 2 nhóm người Media Multitasking, một ở mức độ nặng và một ở mức độ nhẹ trong 20 phút. Họ có nhiệm vụ phải tìm thấy một chữ cái bị ẩn trong rất nhiều chữ cái sắp xếp ngẫu nhiên. Kết quả những người Media Multitasking ở mức độ nặng thực hiện kém hơn 8-10%. Hàng loạt các thí nghiệm khác cũng đã chỉ ra rằng, Media Multitasking khiến bạn bị mất tập trung trong công việc. Lý do của sự mất tập trung bởi họ bị thu hút bởi những thiết bị khác như TV hoặc máy tính…



Những người Media Multitasking còn có trí nhớ kém hơn so với bình thường. Các nhà khoa học đã làm một thí nghiệm, theo đó họ phải ghi nhớ một vài thông tin như số điện thoại và đồng thời thực hiện một nhiệm vụ khác. Kết quả thông tin mà những người này ghi nhất được rất ít.

Để tìm hiểu rõ hơn tác động, các nhà khoa học đã chụp và quét não của những người bị Media Multitasking nặng. Các hình ảnh chụp và thông tin não bộ ghi nhận được cho thấy, vỏ não trước của những người này nhỏ hơn bình thường. Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chưa có tìm ra nguyên nhân khiến cho vùng não trước bị nhỏ lại, sự suy giảm tập trung và trí nhớ.

Hi vọng bài viết này, Golden Link đã giúp bạn hiểu được phần nào về Media Multitasking và giúp bạn biết được tác động của nó tới sự tập trung của con người!

Tìm hiểu thêm các bài viết khác tại: https://www.goldenlink.com.vn/tin-tuc

 


Các tin khác