WORLD WIDE WEB RA ĐỜI VÀO NGÀY NÀY 30 NĂM VỀ TRƯỚC!

Vào ngày này cách đây 30 năm, 12/3/1989, kỹ sư, nhà khoa học máy tính người Anh Tim Berners-Lee đã lần đầu tiên đề xuất một hệ thống tiền đề của World Wide Web, một trong những ứng dụng đầu tiên của internet, thành tựu khoa học công nghệ lớn trong thế kỷ 20, ứng dụng mà mãi tới bây giờ vẫn là nền tảng phát triển của vô số những lĩnh vực trong cuộc sống hiện đại, bao gồm cả bài viết mà anh em đang đọc này.

Ý tưởng về WWW xuất phát từ nhu cầu trao đổi thông tin nghiên cứu khi Berners-Lee đang làm việc tại Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu CERN từ những năm 1980. Với mục tiêu đó, ông đã đề xuất xây dựng một mạng lưới trao đổi thông tin cho các nhà nghiên cứu, không lâu sau mở rộng ra phạm vi toàn cầu, trong đó liên kết những tài liệu siêu văn bản vào trong một hệ thống thông tin có thể truy cập từ bất cứ nút nào trong mạng. Tới tháng 12 cùng năm, Berners-Lee cho ra đời trang web đầu tiên, kiểm tra thành công vào ngày 20/12/1990 và chính thức công bố vào 7/8/1991.



Tới giữa những năm 1990, internet có những tác động cực kỳ mạnh mẽ tới văn hóa, thương mại và công nghệ trên toàn cầu, kéo theo đó là sự bùng nổ của những ứng dụng như mail, nhắn tin và tất nhiên là cả WWW với các blog, diễn đàn, mạng xã hội, các trang mua sắm trực tuyến, các trang thông tin giáo dục,… Có một giai đoạn, người ta còn hiểu lầm web chính là ineternet, cho thấy sức ảnh hưởng của nó là lớn tới cỡ nào. Mặc dù nhều lần bị “đe dọa” là sẽ bị một cái khác, có thể là app thay thế nhưng cho tới bây giờ, web vẫn là nền tảng lớn và quan trọng nhất trên internet.

Nhân ngày sinh nhật WWW, chính cha đẻ của nó đã viết một bức thư gởi tới mọi người, trong đó thừa nhận rằng internet ngày nay vẫn còn rất nhiều vấn đề, người dùng đang lo lắng về những sự quấy rối trực tuyến, những đợt tấn công mạng và nhiều hành vi phạm tội khác. Đồng thời còn có cả những cách kiếm tiền quảng cáo từ clickbait, phát tán các thông tin sai lệch, vi phạm…. Và tất cả đểu trở thành một mối đe dọa đối với người dùng, bên cạnh với những điều tích cực, bổ ích mà nó mang lại.



Dù vậy, trong thư Berners-Lee vẫn hy vọng vào con người và khả năng cải thiện những hệ thống hiện có: “Với sự thay đổi của web trong 30 năm qua, nếu như nói web sẽ không thể thay đổi trong 30 năm tới sẽ là một nhận định sai lầm và không tưởng tượng được. Nếu bây giờ chúng ta từ bỏ việc xây dựng web ngày càng tốt hơn thì web vẫn không làm chúng ta thất bại. Chỉ có chúng ta làm cho web thất bại."


Theo Tinhte.vn 


Các tin khác