NGƯỜI VIỆT SẮP ĐƯỢC DÙNG TẢI KHOẢN TRÊN ĐIÊN THOẠI ĐỂ MUA HÀNG

Đây là tin vui cho hàng chục triệu người dùng Việt Nam, kể cả các nhà mạng và các đơn vị thanh toán trung gian khi việc này được triển khai. Khi đó, việc ra chợ hay đi siêu thị mua đồ hoặc đến các khu vui chơi,... của chúng ta sẽ rất tiện lợi, bởi không cần phải mang theo tiền mặt.

Cụ thể, trong Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ TT&TT - diễn ra ngày 15/1/2019 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cho biết: Chính phủ đồng ý cho thí điểm sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán hàng hoá có giá trị nhỏ.


Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ TT&TT đã trình Chính phủ Đề án cho phép người dùng sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán các dịch vụ nội dung số và Chính phủ đã đồng ý. Theo đó, người dùng (thuê bao) của các nhà mạng và công ty nội dung số được nạp tiền chung tài khoản viễn thông để thanh toán khi mua các hàng hóa có giá trị nhỏ cũng như các dịch vụ thanh toán trực tuyến khác. Đây cũng là điểm quan trọng và mấu chốt đã được Chính phủ đề cập tại Nghị quyết 02, và Chính phủ đã đồng ý để Bộ TT&TT sửa các luật về viễn thông, kể cả luật tần số vô tuyến điện để tạo điều kiện cho Đề án này phát triển.

 

Việc thanh toán hàng hóa/dịch vụ bằng tài khoản trên điện thoại sẽ giúp người dùng rất nhiều, tránh được nguy cơ khi phải mang tiền mặt theo người, đồng thời nó cũng thúc đẩy kinh tế và công nghệ của Việt Nam phát triển.

Cũng theo Thủ tướng, việc đồng ý cho sử dụng tài khoản viễn thông thanh toán hàng hóa có giá trị nhỏ, trước mắt cho ít nhất cho một doanh nghiệp viễn thông thí điểm, sẽ giúp chúng ta làm tốt hơn công tác chống tham nhũng, tránh được tiêu cực, nhất là khi triển khai về địa phương các vùng sâu vùng xa. Và việc thanh toán bằng tài khoản viễn thông sẽ là một trong những giải pháp để đưa lĩnh vực ICT vào mọi ngõ ngách của đời sống.

Cũng chung hướng nhìn này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ sẽ thí điểm mobile money, cho phép người dùng điện thoại chuyển tiền, mua sắm thông qua tài khoản viễn thông. Bộ trưởng cho rằng, việc này sẽ giúp thanh toán điện tử đến được mọi người dân, dù ở bất kỳ đâu, và Đề án này sẽ kích thích kinh tế của Việt Nam tăng trưởng.

 



Theo giới chuyên gia, Đề án thanh toán qua tài khoản điện thoại này đang được xem là cơ hội cho các doanh nghiệp nội dung số phát triển mạnh mẽ sau một thời gian dài bị “giới hạn”, thúc đẩy thanh toán điện tử ở Việt Nam phát triển, đồng thời cũng là cơ hội cho các nhà mạng nhảy vào lĩnh vực Fintech vốn được cho là rất tiềm năng tại Việt Nam.

Liên quan đến thanh toán điện tử, Trung Quốc là một trong những quốc gia phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Hiện Trung Quốc có tới 84% giao dịch là qua thanh toán điện tử. Do đó, "Việt Nam phải nhanh chóng làm, vừa chống tham nhũng, vừa tránh tiêu cực, nhất là triển khai về địa phương các vùng sâu vùng xa”, Thủ tướng chỉ đạo.

Hiện các tài khoản viễn thông chỉ được dùng để thanh toán các dịch vụ viễn thông và các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền mạng viễn thông như thanh toán tiền điện, tiền nước, điện thoại, game, truyền hình,... hay đóng các phí dịch vụ khác. Đáng nói là, trong khi tài khoản viễn thông có vùng phủ xấp xỉ 100% dân số, còn tài khoản ngân hàng chỉ có độ phủ khoảng 30-40%. Do đó, nếu có thể sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán hàng hóa có giá trị nhỏ thì chúng ta có thể triển khai ngay thanh toán điện tử trên phạm vi cả nước, tránh được nguy cơ các đối tác nước ngoài vào Việt Nam chiếm lĩnh lĩnh vực thanh toán điện tử này. 

 


Theo PcWorld.



Các tin khác