MẠNG DI ĐỘNG ẢO LÀ GÌ?

Nhân dịp I-Telecom chính thức ra mắt, người dùng di động có thể tìm hiểu về khái niệm mạng di động ảo, cách thức hoạt động và lợi ích mà mạng di động ảo mang lại.

Hôm nay (25/4), Công ty Cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom sẽ chính thức cho ra mắt mạng di động "ảo" đầu tiên tại Việt Nam mang tên I-Telecom sử dụng đầu số 087. Nhân dịp này hãy cùng ICTnews tìm hiểu về khái niệm mạng di động ảo, cách thức hoạt động và lợi ích mà mạng di động ảo mang lại.

Mạng di động ảo là gì?

Theo định nghĩa trên Wikipedia, mạng di động ảo, tiếng Anh là Mobile Virtual Network Operator (MVNO) là mạng di động mà nhà cung cấp không sở hữu hạ tầng mạng lưới nhưng cung cấp dịch vụ di động tới khách hàng. Một nhà cung cấp mạng di động ảo bước vào thị trường với việc thỏa thuận với một nhà mạng di động để mua lưu lượng truy cập dịch vụ mạng với giá cả gói, sau đó cung cấp dịch vụ với giá bán lẻ riêng.

Sự ra đời của MVNO mang lại nhiều yếu tố tích cực trong phát triển của nhà khai thác di động. Việc bán lại lưu lượng là phương thức hiệu quả để chia sẻ chi phí vận hành mạng và nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư ban đầu.

Hơn nữa, MVNO có thể đem đến những mạng lưới bán lẻ và các kênh bán hàng trực tuyến có khả năng thúc đẩy khách hàng qua những phương thức kinh doanh khác nhau. Khi các MVNO đưa ra những dịch vụ di động giá trị gia tăng, các đối tác cũng được hưởng lợi từ chia sẻ nguồn tài nguyên này.

Mô hình MVNO xuất hiện từ những năm 1990 khi thị trường di động Châu Âu có sự chuyển động mạnh mẽ. Dù mạng 2G mới thời đó đã được quản lý hiệu quả hơn trong việc cấp băng tần cho các nhà mạng, thì những nhà mạng mới vẫn khó có băng tần trong một phổ tần số hạn chế.

Những giới hạn về phổ tần sóng điện từ đã làm hạn chế số lượng nhà khai thác di động thực. Để giải quyết vấn đề này, mô hình mới về khai thác dịch vụ di động dựa trên các Nhà khai thác mạng di động ảo đã ra đời. Khi cung cấp dịch vụ, nhà cung cấp mạng di động ảo có thể triển khai riêng đội ngũ chăm sóc khách hàng, hệ thống tính cước, hay đội ngũ marketing và bán hàng...

Như mạng I-Telecom chú trọng vào hoạt động chăm sóc khách hàng qua tổng đài chăm sóc khách hàng 19001087 hoặc tới các đại lý ủy quyền của Đông Dương Telecom. Các bộ phận này sẽ có trách nhiệm xử lý trực tiếp những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của mình hoặc chuyển tiếp khiếu nại lên hệ thống để các bộ phận khác giải quyết tiếp.

Đông Dương Telecom và các tổng công ty VNPT-VinaPhone, VNPT-NET đã ký kết và triển khai các bộ quy trình phối hợp xử lý, giải quyết khiếu nại đối với khách hàng. Nhìn chung, việc xử lý giải quyết khiếu nại của Đông Dương Telecom hiện tại giống như các doanh nghiệp có hạ tầng đang thực hiện.






Ngoài ra, trên hệ thống fanpage Facebook, website của Đông Dương Telecom cũng có đội ngũ nhân viên trực 24/7 để kịp thời tiếp thu, giải đáp và phản hồi ý kiến đóng góp của khách hàng một cách cầu thị, hướng tới sự hài lòng tới các khách hàng sử dụng dịch vụ thông tin di động của Đông Dương Telecom.

Mạng di động ảo ở Việt Nam hoạt động như thế nào?

b1-mang-di-dong-ao-la-gi-mang-di-dong-ao-vno-mang-di-dong-ao-viet-nam.jpg


Khi chia sẻ với ICTnews, ông Lưu Anh Sơn - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom cho hay, thách thức lớn nhất với các MVNO là làm sao cung cấp được dịch vụ tốt với chi phí cạnh tranh.

Đông Dương Telecom nhận được sự sẵn sàng chia sẻ hạ tầng cũng như kinh nghiệm triển khai dịch vụ viễn thông từ VNPT, đồng thời VinaPhone hiện là một trong những nhà mạng có vùng phủ sóng rộng nhất và chất lượng tốt nhất tại Việt Nam.

Vì vậy, nếu phát huy được những điểm mạnh về công nghệ từ VinaPhone thì Đông Dương Telecom sẽ thuận lợi trong những bước đi tiếp theo trên con đường tiên phong triển khai mô hình MVNO tại Việt Nam. Hiện tại chưa có ai cạnh tranh đối với loại hình này, vì vậy I-Telecom vẫn có nhiều cơ hội trong việc phát huy những ưu điểm của hình thức mới này để triển khai trên thị trường di động, mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Trước mắt, Đông Dương Telecom giới thiệu sản phẩm, dịch vụ dành cho công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp. Tiếp theo, Đông Dương Telecom sẽ kết nối với tất cả các mạng có phần dung lượng dư để tạo ra dịch vụ tiện lợi, kết nối tốt nhất nhưng giá cả, chi phí hợp lý, cung cấp chất lượng tốt. Bên cạnh đó, sẽ có đa dạng gói cước cung cấp cho những nhóm và phân khúc người dùng khác nhau như những người có thu nhập thấp, sinh viên, công nhân...

Do chi phí vận thấp, tổ chức gọn nhẹ nên có thể tiếp cận và hỗ trợ tốt hơn đối với khách hàng của mình cả về chất lượng dịch vụ cũng như giá cước phù hợp nhất. I-Telecom là doanh nghiệp tiên phong triển khai mô hình MVNO tại Việt Nam, mang đến cách thức chi tiêu hợp lý và trải nghiệm dịch vụ viễn thông một cách linh hoạt, đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng.

Sản phẩm, dịch vụ di động của Đông Dương Telecom được xây dựng, thiết kế chuyên biệt, phù hợp cho từng nhóm đối tượng khác nhau. Với mức chi phí thấp nhưng Đông Dương Telecom vẫn mang đến chất lượng ổn định do sử dụng hạ tầng của VinaPhone.


Các tin khác