CÔNG NGHỆ 5G VỪA BÙNG NỔ, THỜI ĐẠI WIFI 6E LẠI CHUẨN BỊ RA MẮT

Wifi 5G vừa ra mắt đã tạo nên cơn sốt trong ngành công nghiệp viễn thông với tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh, khả năng duy trì kết nối khá tốt thì vào tháng 4/2020, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã phê duyệt việc sử dụng băng tần 6GHz cho thiết bị Wi-Fi, thay thế cho hai băng tần cũ 2,4GHz và 5GH.

Wifi 6E, bản cập nhật mới nhất được Liên minh Wi-Fi công bố vào tháng 1 đầu năm nay, hứa hẹn tốc độ nhanh hơn, trễ thấp hơn đáng kể và có tiềm năng trở thành chuẩn mực dành cho công nghệ kết nối không dây kể từ nay về sau. Vậy mạng 6E mang điều gì đặc biệt?

Wi-Fi 6E được xem như là một phần mở rộng của Wi-Fi 6, vì vậy thế hệ Wi-Fi 6E vẫn thừa hưởng tất cả đặc điểm, tính năng của Wi-Fi 6. Điểm khác biệt lớn nhất giữa chúng là hoạt động trên các tần số khác nhau. Nếu Wi-Fi 6 hoạt động trên hai tần số là 2.4 GHz và 5 GHz, thì Wi-Fi 6E chỉ được hoạt động trên một tần số duy nhất là 6 GHz.


                                    Tốc độ kết nối sẽ mạnh hơn rất nhiều vì băng tần Wi-Fi 6E rộng hơn so với 5G

Đầu năm nay điện thoại, laptop, router và máy tính sẽ cập nhật công nghệ này. Đến giữa năm, công nghệ VR thực tế ảo và TV sẽ được hỗ trợ.

Wi-Fi 6E tăng dung lượng bằng cách được bổ sung thêm 14 kênh 80 MHz và 7 kênh 160 MHz, đồng thời tận dụng các tính năng của Wi-Fi 6 hiện có như:

8x8 đường lên/đường xuống MU-MIMO, OFDMA và BSS Color để cung cấp khả năng xử lý nhiều thiết bị hơn gấp bốn lần.

TWT để cải thiện hiệu quả mạng và tuổi thọ pin của thiết bị, bao gồm cả thời lượng pin của các thiết bị IoT.

Chế độ điều chế biên độ vuông góc 1024 (1024-QAM) để tăng thông lượng cho các hoạt động sử dụng nhiều băng thông bằng cách truyền nhiều dữ liệu hơn trong cùng một lượng phổ.

Wi-Fi 6E cũng tăng thêm dung lượng và hiệu quả mạng cho các ứng dụng đòi hỏi chất lượng cao và yêu cầu băng thông cao, chẳng hạn như truyền phát video doanh nghiệp và hội nghị truyền hình.


                                        Thiết kế tuyệt hảo của Router Wifi 6E

Theo đó, Samsung sẽ trình làng Galaxy S21 series ở một sự kiện riêng của hãng diễn ra vào 14/0. Vivo sẽ mở bán iQOO 7 vào 15/01 tại thị trường Trung Quốc với giá bán lẻ đề xuất là 3.798 Nhân dân tệ (khoảng 13,5 triệu đồng). Tháng sau, Xiaomi sẽ trình làng dòng sản phẩm Redmi K40 với giá bán từ 2.999 Nhân dân tệ (10,6 triệu đồng). Trong khi đó, iPhone 13 có thể sẽ sử dụng chip hỗ trợ Wi-Fi 6E, theo nhiều tin đồn gần đây.

Dự kiến những thiết bị đầu tiên sự dụng Wi-Fi 6E sẽ ra mắt vào quý IV năm nay. Tuy nhiên việc triển khai rộng rãi sẽ chỉ bắt đầu vào năm 2021 khi Hiệp hội Wi-Fi mở rộng chứng nhận các thiết bị Wi-Fi 6E.

Theo nhà phân tích Phil Solis từ IDC, ước tính có 316 triệu thiết bị Wi-Fi 6E được xuất xưởng trong năm 2021. Solis dự đoán Smartphone sẽ đóng vai trò quan trọng giúp phổ biến Wi-Fi 6E bởi càng nhiều người sử dụng Smartphone cho công việc, học tập.

Wi-Fi 6E tăng dung lượng bằng cách được bổ sung thêm 14 kênh 80 MHz và 7 kênh 160 MHz, đồng thời tận dụng các tính năng của Wi-Fi 6 hiện có như:

 

 

Các tin khác