CÓ 5G ĐẦU TIÊN VỚI NGƯỜI DÙNG SMARTPHONE LÀ VÔ NGHĨA

Theo CNET, EE đã đánh bại các đối thủ khác để trở thành nhà mạng đầu tiên mang dịch vụ Internet 5G đến khách hàng Anh. Như vậy, EE cùng Verizon và Swisscom là ba nhà mạng đầu tiên thương mại hóa 5G.

Internet 5G là sự kế thừa của 4G với tốc độ cao cho phép người dùng trải nghiệm những thứ mới mẻ. Từ xe tự hành đến nhà thông minh đều có thể kết nối liền mạch nhờ 5G. Đối với đa số người dùng, 5G của EE hứa hẹn sẽ đem lại tốc độ mạng cực nhanh.

Nhưng 5G ban đầu chỉ có mặt tại những nơi đông đúc nhất ở các thành phố có dịch vụ này. Những nơi khác, người dùng sẽ vẫn dùng mạng 4G kiểu cũ. Vì vậy, CNET cho rằng có thể việc nâng cấp 5G thời điểm này là chưa thật cần thiết.

  

Với người dùng phổ thông, nâng cấp 5G sớm không mang lại giá trị bởi kết nối chưa thật liền mạch. Thời khắc giao mùa này khiến nhà mạng đứng trước khó khăn lớn. Trên phương tiện truyền thông, tốc độ mạng 5G được đem ra làm con bài quảng cáo. Nhưng trên thực tế, kết quả của tốc độ chỉ được thể hiện ở một vài nơi. Vì vậy, người dùng khó có thể trải nghiệm 5G một cách liền mạch.

Kester Mann, nhà phân tích tại CCS Insight cho rằng EE không là công ty đầu tiên có giấy phép 5G. Tại Anh, Vodafone dự kiến sẽ ra mắt mạng 5G của riêng mình vào đầu tháng 7. Trong khi đó, O2 và Three sẽ sẵn sàng 5G vào cuối năm nay. Một sự cách biệt thời gian không quá lớn.

Tuy vậy, là nhà mạng đầu tiên nâng cấp 5G cũng đem lại một vài lợi thế. "Là nhà mạng đầu tiên có 5G giúp duy trì ngôi vị dẫn đầu khi bạn có sự chuyển đổi công nghệ", Cristiano Amon - chủ tịch Qualcomm - nói trong một cuộc phỏng vấn với CNET tại sự kiện ra mắt của EE ở London vào tuần trước.

"Bạn sẽ luôn có lợi thế đầu tiên. Không chỉ bởi bạn có được sự học hỏi và công nghệ, mà bạn còn tiến nhanh hơn để đưa nó đến hoàn hảo. Đồng thời bạn cũng sớm hiểu được các trường hợp xảy ra trong thực tế và cung cấp giá trị đề xuất cho khách hàng của bạn", ông Amon nói thêm.

Một số hãng của Trung Quốc gồm Xiaomi, Oppo và OnePlus đã chuẩn bị ra mắt rộng rãi tại châu Âu trong thời điểm có 5G. Trong số 3 hãng điện thoại lớn nhất (Samsung, Apple, Huawei), chỉ có Samsung tham gia thị trường này với model Galaxy S10 5G từ nhà mạng Vodafone và EE.

Trong khi đó, Apple vắng mặt tại cuộc chơi 5G bởi đến năm 2020 công ty mới có dự định ra mắt sản phẩm có kết nối này. Về phần Huawei, những biến cố chính trị gần đây đã buộc hãng phải dừng chân trong cuộc đua 5G tại châu Âu.

"Đừng nóng vội nâng cấp 5G, sẽ còn nhiều thời gian cho việc đó. Các nhà mạng sẽ không phủ sóng 5G cho hàng trăm nghìn người trước năm 2020. Họ cần một quá trình lâu dài để hoàn thiện", Mann ước tính.


Nguồn Zing.vn



Các tin khác